Không phải khu Đông, BĐS Nam Sài Gòn sắp có cú hích mới

0
603

Vào kì họp tháng 12 sắp tới, Tp.HCM sẽ trình lên HĐND thành phố về lộ trình đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng giao thông với tổng kinh phí dự tính hơn 30.000 tỷ đồng vào khu Nam Sài Gòn.

Hàng loạt dự án khu Nam đã được đưa vào lộ trình phê duyệt từ nay đến năm 2020, có thể kể tên như: dự án xây dựng nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ với kinh phí đầu tư lên đến 2.6000 tỷ đồng, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Thủ Thiêm 3, đề án xây cầu Nguyễn Khoái nối từ quận 7 qua quận 4,….Trong đó, dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ sẽ được giao công ty Phú Mỹ Hưng xúc tiến trải khai.

Bên cạnh đó còn có một số dự án đang được UBND Tp.HCM xem xét như: Mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, quận 4 lên hơn 40m. Khi hoàn thiện, đây sẽ là cầu nối huyết mạch kết nối khu vực trung tâm Tp.HCM đến khu đô thị cảng Hiệp Phước. Hay dự án đường trục Bắc – Nam nối từ khu vực trung tâm đến các quận 4, 7 và huyện Nhà Bè; dự án cầu Rạch Đĩa và cầu Long Kiểng dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018.

Song song với đó là các dự án quy hoạch trục đường Phú Thuận, nối từ khu vực Mũi Đèn Đỏ thẳng vào khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Khu Nam Sài Gòn cũng được UBND thành phố chú trọng phát triển đồng bộ nhiều tuyến đường huyết mạch khác, cụ thể: đề án mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát 30m, dự án xây dựng cầu Bình Tiên cùng với việc hình thành tuyến đường Vành đai trong kết nối toàn bộ khu Nam Sài Gòn với các khu vực Tây và Tây Nam thành phố. Đây sẽ là tiền đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu Nam phát triển.

Đặc biệt, dự án cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh sẽ được xây dựng theo hình thức BOT kết hợp BT đang được Sở Quy hoạch – Kiến trúc tổ chức thi tuyển kiến trúc để trình UBND TP.HCM phê duyệt.

Ngoài chú trọng giải quyết các điểm đen về giao thông, UBND thành phố cũng đang chuẩn bị các phương án mở rộng đường Lê Văn Lương, tuyến Metro số 4 và đang kiến nghị điều chỉnh kéo dài từ đường Nguyễn Văn Linh đến Khu đô thị cảng Hiệp Phước.

Cũng trong quy hoạch, TP.HCM có 3 tuyến vành đai (Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4) với tổng chiều dài khoảng 351 km kết nối nhiều khu vực thành một thể thống nhất.

Gần đây nhất, UBND Tp.HCM cũng đã kiến nghị Thủ tướng chính phủ về việc xây dựng đường song hành với quốc lộ 50 bổ sung vào quy hoạch hạ tầng của thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Theo UBND TP.HCM cũng đang quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM phát triển thành các đô thị vệ tinh quanh trung tâm thành phố, mở rộng phát triển các khu công nghiệp mới tại những vùng ven và các huyện lân cận phía Nam như Bến Lức, Cần Giuộc của tỉnh Long An, sẽ giảm tải áp lực giao thông tại các vùng nội đô, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Với hàng loạt quy hoạch về hạ tầng giao thông quan trọng gồm giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy,… cùng với đó là hệ thống tuyến đường vành đai và các tuyến cao tốc sẽ dần được hình thành, đang mở ra nhiều cơ hội mới trong việc phát triển kinh tế – xã hội cho Tp.HCM nói chung và khu Nam Sài Gòn nói riêng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here